ประชุมกรอบดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เจษฎา ความคุ้นเคย รองอธิการบดี กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดประชุมกรอบดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยท่านรองอธิการบดี ผศ.เจษฎา ความคุ้นเคย เป็นประธานในการชี้แจงกรอบดำเนินงานในประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 ณ ห้องประชุมราชนครินทร์ ชั้น 5 อาคาร 100 ปี และประชุมในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Meeting Online) หลังจากได้มีการทบทวนแผนกลยุทธ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 17-18 มีนาคม 2563 ณ โรงแรมเดอะ พาราดิโซ เจเค ดีไซน์ จังหวัดนครสวรรค์ คณะกรรมการทบทวนแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยฯ ได้สรุปผลการวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเพื่อนำเสนอกรอบเเนวทางการดำเนินงาน โดยคณะ ศูนย์ สำนัก ได้ร่วมกันทบทวนค่าเป้าหมายตามแผนกลยุทธ์  และท่านรองอธิการบดี ผศ.เจษฎา ความคุ้นเคย ได้ชี้แจงกรอบงบประมาณ…

สารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2562

เอกสารสารสนเทศฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมลู พื้นฐานของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปีการศึกษา 2562 โดยสังเขป ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทิศทางการบริหารจัดการ การจัดการศึกษา และการปฏิบัติพันธกิจด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัยตามวิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยต้นแบบแห่งการผลิตครู พัฒนาศักยภาพมนุษย์โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ขอขอบคุณหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ทุกหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นอย่างดี ทำให้ได้ข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญอย่างครบถ้วน และหวังว่าสารสนเทศฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจทั่วไป   หนังสือสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปีการศึกษา 2562วันที่ประกาศ : 25 กันยายน 2562

กฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ

สำนักงาน ก.พ. ได้เผยแพร่หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ ประกอบด้วย หลักการของการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะกรรมการนดยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ คณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียน เป็นต้น การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง การจ้างที่ปรึกษา การจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง เป็นต้น สัญญาและการบริหารสัญญา การบริหารพัสดุ การทิ้งงานและการเพิกถอนการเป็นผู้ทิ้งงาน การอุทธรณ์ บทลงโทษ การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ การประเมินผลผู้ประกอบการ องค์กรสนับสนุนดูแลการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ คู่มือการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐวันที่ประกาศ : 15 เมษายน 2563

การวางกลยุทธ์ด้านบิ๊กดาต้า (Big Data Strategy)

ปัจจุบันโลกของเราได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลซึ่งมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างครบครัน และในขณะเดียวกัน AI ก็เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการเปลี่ยนแปลงโลก จนมีคำกล่าวที่ว่า AI อาจจะมาแทนมนุษย์ คำกล่าวที่ว่า AI อาจจะมาแทนมนุษย์ นั้นจะเป็นจริงหรือไม่ มีแนวโน้มมากน้อยเพียงใด ต้องให้กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุด ไม่ต้องรอ แต่สามารถลงมือทำได้เลยก็คือการปรับตัวให้ทันและล้ำหน้า Disruptor ต่างหาก เพราะผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ สามารถปรับเปลี่ยนได้เร็วและมีทักษะความเชี่ยวชาญในด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเท่านั้นที่จะอยู่รอดได้ “ข้อมูล” และ “เทคโนโลยี” คืออาวุธสำคัญที่จะเอาชนะคู่แข่งได้ในยุคดิจิทัล หากมองย้อนกลับไปในอดีตที่ผ่านมา เราจะเห็นวิวัฒนาของการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจภายในองค์กร ซึ่งมีรายละเอียดของวิวัฒนาการดังต่อไปนี้   จากภาพข้างต้น จะเห็นถึงวิวัฒนาการของการใช้ข้อมูลขององค์กร เริ่มจากการปฏิเสธที่จะใช้ข้อมูล พัฒนามาเรื่อยๆจนกระทั่งตัดสินใจไม่ได้หากปราศจากข้อมูลที่เพียงพอ ซึ่ง Data-Driven Organization นั้น จำเป็นต้องใช้ทั้งข้อมูล กระบวนการวิเคราะห์ และเทคโนโนโลยีเข้าสนับสนุน การวางกลยุทธ์ด้านบิ๊กดาต้า (Big Data Strategy) สำหรับองค์กรที่มีความตระหนักในด้านการปรับเปลี่ยน (Transformation) ให้พร้อมในการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่ไร้วิสัยทัศน์หรือเป้าหมายที่ชัดเจน ย่อมสำเร็จได้ยาก ทั้งนี้ไม่ว่าองค์กรของคุณนั้นจะมีขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือการวางกลยุทธ์ด้านข้อมูลที่ต้องตอบคำถามภายในองค์กรได้ ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถกำหนดวิสัยทัศน์และวัตถุประสงค์ด้านข้อมูลได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งช่วยในกระบวนการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง กลยุทธ์ที่…