หลักการเขียนโครงการแบบง่ายๆ
6 หลักเพื่อการเขียนโครงการให้บรรลุ
- ทำอะไร?
- ทำไมต้องทำ?
- ทำแล้วได้อะไร?
- ทำอย่างไร?
- ใช้เงินเท่าไหร่?
- วัดผลอย่างไร? (การติดตามความก้าวหน้าโครงการ)
เทคนิคการเขียนชื่อโครงการ
- ใช้ำคำกิริยา ให้ดูที่กิจกรรมหลักว่าเราต้องการจะทำอะไร
- กิจกรรมหลักมีมากกว่าหนึ่ง โดยใช้คำเหล่านี้ ได้แก่ พัฒนา ส่งเสริม เสริมสร้าง สร้างเสริม สนับสนุน เป็นต้น
- เขียนให้ชัดเจน ทำอะไร ทำให้ใคร เช่น ด้านการผลิต มักจะทำกับวัตถุ สิ่งของ ด้านการบริการส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับคน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา นักเรียน หรือประชาชนทั่วไป เป็นต้น
- เขียนให้สอดคล้องกับ 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1.หลักการและเหตุผล 2. วัตถุประสงค์ 3. เป้ามหาย และ 4. กิจกรรม
เทคนิคการเขียนหลักการและเหตุผล
- ความเป็นมา ระบุจาก
1) นโยบาย แผน มติคณะกรรมการจากการประชุม
2) กฎหมาย
3) สถานการณ์ เหตุการณ์ - สภาพปัญหา ความต้องการ (แก้ไข ป้องกัน พัฒนา)
1) ปัญหาคืออะไร เกิดกับใคร ที่ไหน เมื่อไหร่
2) สาเหตุมาจากอะไร มากน้อยเเค่ไหน - ความจำเป็น เร่งด่วน
ต้องทำอะไร ทำแล้วแก้ปัญหาหรือพัฒนาอย่างไร ถ้าไม่ทำจะเกิดผลอย่างไร?
ตัวอย่างการเขียนหลักการและเหตุผล
- เนื่องด้วย ตามที่ ปัจจุบัน (ระบุที่มา)
- จากการสำรวจ ศึกษา ….. ปัจจุบัน ….. (ระบุสภาพปัญหา)
- เพื่อให้เกิด เพื่อให้พัฒนา …. เพื่อเป็นประโยชน์ โดยระบุความจำเป็น
1) กิจกรรมหลักต้องทำอะไร
2) วัตถุประสงค์เพื่อใครอย่างไร
3) ผลกระทบส่งผลต่อส่วนรวมอย่างไร
ปัญหาที่พบในการเขียนหลักการและเหตุผล
- ไม่ตรงประเด็น (ไม่เกี่ยวข้อง)
- ไม่มีความสัมพันธ์ในเนื้อหา (ที่มา สภาพปัญหา ความจำเป็น)
- ไม่สอดคล้องกับหัวข้ออื่นๆ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย กิจกรรม
- ไม่กระชับ (ยาวไป)
- ไม่เรียงลำดับ (วกวน)
- ไม่มีเนื้อหาสาระ (สั้น)
- Copy เนื้อหาจากโครงการเดิม หรือโครงการที่คล้ายคลึงกัน
หลักการเขียนวัตถุประสงค์โครงการ : ทำเพื่อใคร+ได้ประโยชน์อะไร
- ทำกิจกรรมหลักเสร็จแล้ว ใครได้รับประโยชน์อย่างไร
- เขียน 1-3 ข้อ ดูที่จำนวนกิจกรรมหลักทำอะไร มีกี่ข้อเขียนให้ครบ
- เขียนต้องสอดคล้องกับ
1) สภาพปัญหาในหลักการและเหตุผล (ลบ) ทุกประเด็น
2) เป้าหมายของโครงการ ทุกประเด็น
องค์ประกอบวัตถุประสงค์ของโครงการ
- กลุ่มเป้าหมาย / ลูกค้าเฉพาะที่เข้าร่วมโครงการ คือใคร? เช่น ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ นักศึกษา/อาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการ
- ประโยชน์เฉพาะ คุณค่า ที่ได้รับเป็นอย่างไร? เช่น มีความรู้ มีความเข้าใจ มีความสามารถปฏิบัติได้ นำไปใช้ประโยชน์
ระดับของวัตถุประสงค์ของโครงการอบรม
ต้นน้ำ : รู้ เข้าใจ
กลางน้ำ : ได้ใช้-ได้ทำ / ทำเป็น
ปลายน้ำ : มีอาชีพ มีรายได้
ความรู้ ความเข้าใจ การรับรู้ การเข้าถึง ตระหนัก
ท าได้ ทำเป็น ได้ทำ ได้ใช้ ปฏิบัติเป็น สามารถถ่ายทอด
มีอาชีพมั่นคง มีรายได้
ตัวอย่างวัตถุประสงค์ (OUTCOME)
- นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการผ่านการอบรมมีความรู้และทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวนร้อยละ 90
- จำนวนกิจกรรมที่ศึกษานำเสนอเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วม 10กิจกรรม
- ร้อยละของจำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมรับฟังการจัดสวัสดิการใหม่ของมหาวิทยาลัย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
- จำนวนช่องทางการร้องเรียนทุจริต จำนวน 3 ช่องทาง
- จำนวนผู้เข้าใช้บริการระบบ e-learning ไม่น้อยกว่า 1000 คน/วัน