| วันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2562
OKR คืออะไร??
Objectives and key results (OKR) คือ วิธีการตั้งเป้าหมายของแต่ละบุคคลในองค์กรให้มีเป้าหมายที่สอดคล้องกันทั้งองค์กรโดยมีวัตถุประสงค์หลัก (objectives) ซึ่งเป็นการบอกจุดมุ่งหมายขององค์กรในระดับต่างๆและมีผลลัพธ์หลัก (Key results) คือ วิธีการทำให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยกำหนดค่าความสำเร็จที่ทำให้จุดมุ่งหมายนั้นบรรลุผลซึ่งระบบ OKR จะทำให้บุคลากรทุกคนในองค์กรทราบวิธีการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรในทิศทางเดียวกันซึ่งจะท าให้องค์การก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว
OKRs มาจากไหน??
OKR เป็นหลักการที่ Google นำมาใช้ และประสบความสำเร็จ ทำให้บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ นำมาใช้ตามด้วย ซึ่งจริงๆ แล้ว Google ไม่ใช่บริษัทแรกที่ใช้หลักการนี้ แต่ Andy Drove แห่ง Intel คือบริษัทแรกที่นำหลักการนี้มาใช้ในปี 1974 จึงได้ชื่อว่าบิดาแห่ง OKR
ทำไมต้อง OKR
- One Direction ทุกคนทำงานเพื่อจุดหมายเดียวกัน
- สร้างวินัย และการ Focus งาน (ทำทีละงานและทบทวนอย่างสม่ำเสมอ
- ช่วยสร้างกระบวนการทำงานที่ชัดเจนและวัดผลได้
- ทุกคนรู้งานที่สำคัญที่สุด (Top Priority) ขององค์กร และทุกคนในองค์กร
- สร้างความโปร่งใสของงานภายในบริษัท
What are Objectives And Key Results?
การกำหนด Objective ระดับองค์กร
- ผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้ตั้ง Main Objective ขององค์กร
- ผู้บริหารระดับรองลงมา เป็นผู้สร้าง Department’s OKR ให้สอดคล้องกับ Main Objective ของผู้บริหารระดับสูง
- หัวหน้างานระดับรองลงมาสร้าง Team’s OKR ให้สอดคล้องกับ Department’s OKR และ Main Objective ของผู้บริหาร
- พนักงานแต่ละคนสร้าง OKR ของตนเองให้สอดคล้องกับหน่วยงานที่ตนเองสังกัดอยู่ในองค์กร
แนวทางการจัดทำ Objective ระดับองค์กร
- วัตถุประสงค์ต้องสอดคล้องกันทั้งองค์กร โดยสามารถระบุได้ชัดเจนว่าวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้มีความสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ในระดับสูงขึ้นไปได้อย่างไร
- ควรจำกัดวัตถุประสงค์ ประมาณ 3-5 ข้อเท่านั้น
- วัตถุประสงค์จะมีลักษณะการวัดผลเชิงคุณภาพ และควรหลีกเลี่ยงงานที่ตัวเองทำประจำอยู่แล้ว (Routine Jobs)
- วัตถุประสงค์ที่ตั้งขึ้นต้องมีความท้าทายความสามารถของผู้ปฏิบัติงานและสามารถปฏิบัติงานได้จริง
- ควรตั้งวัตถุประงค์ให้โอกาสความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จอยู่ที่ 70%-80% เพราะการตั้งวัตถุประสงค์ที่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ 100% แสดงให้เห็นว่าการตั้งเป้าหมายนั้นง่ายเกิดไป
การสร้างผลลัพธ์หลัก Key Result ขององค์กร
- ผลลัพธ์หลักขององค์กรเป็นการวัดผลของวัตถุประสงค์ในแต่ละหัวข้อที่สร้างขึ้นมา เพื่อให้ทราบถึงความสำเร็จของวัตถุประสงค์นั้น
- ผลลัพธ์หลักขององค์กร จะวัดผลเชิงปริมาณที่มีการกำหนดค่าเป้าหมายให้ชัดเจน เช่นการเพิ่มกำไร คือวัตถุประสงค์ที่สร้างขึ้น ผลลัพธ์หลักที่สามารถกำหนดขึ้นคือ % (Percent) การเพิ่มขึ้นของกำไร
- มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนสำหรับการบรรลุความสำเร็จของวัตถุประสงค์และผลลัพธ์หลัก
- ควรกำหนดผลผลลัพธ์หลักไม่เกิด 5 ข้อ ต่อวัตถุประสงค์ 1 ข้อ
- ควรตั้งเป้าหมายผลลัพธ์หลักให้อยู่ที่ประมาณ 70% ถ้าต่ำกว่านี้แสดงว่าไม่สบความสำเร็จ ถ้าได้สูงกว่านี้แสดงว่าตั้งเป้าต่ำเกินไป
หลักการในการประเมิน OKRs
- ประเมินเฉพาะ Key Result
- Grade ของ Objective มาจากค่าเฉลี่ยของ Key Result แต่ละตัว
- การประเมิน Grade ของ Objective ใช้เพื่อการเรียนรู้
- ให้คะแนนอยู่ในช่วง 0-1 ::: 70% หรือ 0.7 จุดที่เหมาะสมคือ 0.7-0.8 มากกว่านี้หมายถึงว่าเราตั้งเป้าไม่ Challenge พอ
- ให้คะแนน OKR เมื่อต้น Quarter ถัดไป